Hồng trà là loại trà gì? Hướng dẫn pha trà đúng chuẩn

Thế giới trà vốn vô cùng phong phú, trong số đó hồng trà là một trong những loại trà phổ biến trên toàn cầu. Thực tế trà xanh là bá chủ tại châu Á còn hồng được ưa chuộng hơn tại châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông. Ngày nay loại trà này đã được săn đón ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam bởi nhiều công dụng đặc biệt. Hãy cùng chúng tôi khám phá những bí mật thú vị xoay quanh loại trà đen này nhé!

Giới thiệu chi tiết về hồng trà

Hồng trà (hay trà đen) là loại trà đã được lên men, khác với lá trà xanh từ những là trà tươi. Về cơ bản thì lá trà dùng để làm trà đen hoàn toàn giống với lá trà xanh, điểm làm nên sự khác biệt là công đoạn lên men lá trà. Khi pha trà ra thành phẩm sẽ có nước trà màu nâu đỏ rất đẹp mắt và màu sắc nồng nàn riêng biệt.

Nghiên cứu cho thấy thành phần tanin trong trà đen cao hơn hẳn trà xanh. Đó là lý do trà đen có vị chát mạnh hơn, nhưng yên tâm là vị sau vị chát ban đầu sẽ để lại hậu ngọt êm đềm, rất dễ uống và dễ cảm nhận. Hơn nữa vì đã qua xử lý lên men nên trà đen cũng tỏa hương thơm mạnh hơn, dư vị đậm đà vấn vương lâu hơn một chút so với trà xanh hay trà ô long.

Hiện nay trà đen được tiêu thụ cho rất nhiều mục đích, ngoài pha uống thông thường còn được dùng làm nguyên liệu pha chế. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các món hồng trà sữa, macchiato, trái cây trong nhiều quán trà sữa, cà phê.

Trà đen đặc biệt được yêu thích ở các nước châu Âu
Trà đen đặc biệt được yêu thích ở các nước châu Âu

Nguồn gốc của hồng trà là từ đâu?

Các nhà nghiên cứu vẫn khẳng định đâu là thời điểm hồng trà ra đời. Một số bài nghiên cứu cho thấy loại trà này xuất hiện từ thế kỷ 17, quê hương của nó là vùng Vũ Di thuộc Trung Quốc. Một số ý kiến khác lại tin rằng trà đen có nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc và thời gian xuất hiện cụ thể là khoảng những năm 1980.

Nhìn chung, các nghiên cứu đều thống nhất là nhờ sự giao thương rộng rãi vào thế kỷ 17 nên trà đen đã được mang đi khắp thế giới, đến châu Âu và khiến người dân nơi đây mê mẩn. Người Anh gọi loại trà đen của Trung Quốc bằng cái tên Bohea, sau này cách gọi đã chuyển thành black tea (trà đen) để thể hiện được đặc điểm của trà. 

Cho đến ngày nay, châu Âu vẫn đứng đầu về lượng tiêu thụ hồng trà nhưng các nước châu Á cũng nhanh chóng bắt kịp bởi loại trà này là thành phần quan trọng của món trà sữa đình đám. Một số loại hồng trà có tên tuổi trên thế giới như Darjeeling, Ceylon, Earl Grey hay Đại Hồng Bào, Kim Tuấn Mi đã làm say đắm rất nhiều người yêu trà. 

Các vùng sản xuất trà đen nổi tiếng không nằm ở châu Âu mà thuộc Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc… Với hương vị trà thì nguồn gốc từ những vùng đất khác nhau, khí hậu khác nhau sẽ cho ra kết quả khác biệt. Chưa kể đến cách thức sản xuất, tẩm ướp khi lên men trà đen càng khiến hương vị phong phú hơn.

Có nhiều quan điểm khác nhau về nguồn gốc của hồng trà
Có nhiều quan điểm khác nhau về nguồn gốc của hồng trà

Điểm danh những loại hồng trà phổ biến nhất hiện nay

Người phương Tây phân loại trà đen theo phương thức sản xuất là trà đen truyền thống (Orthodox) và trà đen công nghệ (CTC). Tư hai dòng trà chính này, tiếp tục phân thành các loại nhỏ hơn như Pekoe (P), Orange Pekoe (OP), Fanning Pekoe (FB), Broken Pekoe (BP), Broken Fanning (BF),….

Người phương Đông lại chia hồng trà thành các loại có phương pháp sản xuất gia công khác nhau là:

  • Tiểu Chủng hồng trà: Thành phần chính là trà Chính Sơn Tiểu Chủng (ở vùng Vũ Di) và trà Ngoại Sơn Tiểu Chủng (một phiên bản khác của Chính Sơn Tiểu Chủng được trồng ở các vùng trà nổi tiếng như Cổ Điền, Phúc Kiến, Sa Huyền,…).
  • Công Phu hồng trà: Thành phần chính là những búp trà non lên men vì thế đã giữ được gần như nguyên vẹn hình dáng của búp trà. Mỗi búp sẽ được cuộn tròn chặt và có màu đen bóng, thành phẩm khi pha đúng cách là nước trà màu đỏ sáng bắt mắt, vị dịu và mùi nồng nàn.
  • Hồng Toái Trà (còn có tên khác là trà phiến, trà vụn hoặc mạt trà): Rất dễ nhận dạng vì lá trà được nghiền nát thành các mảnh vụn, dùng làm trà túi lọc để rút ngắn thời gian, công sức hãm trà. 
  • Tốc Dung hồng trà: Sử dụng công nghệ cao để nghiền nát trà thành bột mịn, trả qua quá trình phun sương và vò thành từng viên trà nhỏ.
Phương Tây và Phương Đông có cách phân loại trà đen khác nhau
Phương Tây và Phương Đông có cách phân loại trà đen khác nhau

Hướng dẫn pha hồng trà ngon tuyệt đỉnh

Một ly trà đen sẽ giúp bạn cảm thấy khoan khoái ngay tức thì và chỉ cần bỏ ra 5-10 phút để pha trà thành công. Ngoài cách pha trà đen truyền thống đơn giản còn có thể biến tấu làm món hồng trà sủi bọt nhé! Khám phá ngay công thức hãm trà đen đúng chuẩn ngay sau đây:

Pha trà đen nhanh gọn, đơn giản theo kiểu truyền thống

Để pha được một ly trà ngon không cần có công thức cầu kỳ hay các thao tác với đủ loại chú ý. Chỉ cần chọn được loại trà đúng sở thích của bạn, chất lượng và thơm ngon thì bước pha trà vô cùng dễ dàng:

  • Bước 1: Cho 3-5g trà đen vào ấm
  • Bước 2: Rót một chút nước nóng tráng sơ qua ấm trà rồi đổ bỏ đi.
  • Bước 3: Tiếp tục rót 150ml nước nóng vào ấm, nhiệt độ tối ưu nhất để pha trà là khoảng 90 độ C. Đậy kín nắp và ủ trà đen khoảng 5 – 10 phút là được. Chú ý đừng pha trà bằng nước vừa sôi vì nhiệt độ cao khoảng 100 độ C có thể sẽ làm giảm dưỡng chất và hương vị trà. Sau khi đun nước nên đợi khoảng 5 phút sau, để nước giảm bớt nhiệt độ rồi mới dùng pha trà nhé!
  • Bước 4: Rót trà ra ly, thêm một lát chanh và đường tùy theo sở thích của bạn và thưởng thức ngay thôi. Chanh và trà đen là sự kết hợp tuyệt vời, trung hòa tốt hương vị mà còn giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất trong trà hiệu quả hơn.
Hãm trà đen đơn giản chỉ cần 4 bước
Hãm trà đen đơn giản chỉ cần 4 bước

Làm hồng trà sủi bọt độc đáo và siêu ngon

Hồng trà sủi bọt là món yêu thích của nhiều bạn trẻ, đặc biệt ngon hơn khi dùng cùng các loại thạch rau câu. Các bước hoàn thành món trà đen sủi bọt thơm ngon mát lạnh gồm:

  • Bước 1: Để làm được món ngon này trước hết bạn cứ phá trà theo cách truyền thống đã giới thiệu bên trên.
  • Bước 2: Lọc bỏ sạch sẽ phần bã trà, cho riêng phần nước trà vào bình shaker. Thêm chút nước đường cùng đá viên rồi lắc mạnh và đều tay cho đến khi có được lượng bọt ưng ý. Tỷ lệ nên là 10:3 nghĩa là 10ml nước cốt hồng trà pha cùng với 3ml nước đường. 
  • Bước 3: Cuối cùng, chỉ cần rót ra ly, thêm topping thạch yêu thích và trang trí thêm lên trên miệng ly bằng vài lá bạc hà rồi thưởng thức thôi.

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời có trong hồng trà

Uống trà là sở thích của không ít người không chỉ vì thơm ngon mà còn bởi các công dụng của nó. Các loại trà nói chung và trà đen nói riêng là thức uống lành mạnh cho sức khỏe nếu biết sử dụng đúng cách. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu khoa học về thành phần của hồng trà cho thấy sản phẩm này rất giàu flavonoid. Đây là dưỡng chất tốt cho sức khỏe tim mạch, có khả năng hỗ trợ giảm cholesterol và ổn định huyết áp. Ngoài ra Polyphenol và mangan trong trà đen tương đối dồi dào, được chứng minh là giảm thiểu các bệnh tim mạch vành và cải thiện chức năng cơ tim.

Giúp tinh thần tỉnh táo nhờ thành phần giàu caffeine

Hồng trà cũng như các loại trà khác là chứa một lượng caffeine có khả năng tăng cường khả năng tập. Uống một tách trà vào buổi sáng là cách để giải tỏa căng thẳng, thư giãn trí óc và chuẩn bị cho một ngày làm việc tỉnh táo hơn. Không giống như cách cà phê làm hệ thần kinh tỉnh táo nhưng căng chặt, khó nghỉ ngơi. Uống trà đen có thành phần L-theanine nên sẽ có cảm giác hưng phấn nhưng ít gây bồn chồn, mất ngủ.

Tỉnh táo và thư giãn tinh thần bằng cách uống hồng trà
Tỉnh táo và thư giãn tinh thần bằng cách uống hồng trà

Hỗ trợ giảm cân lành mạnh, an toàn và hiệu quả

Theaflavin trong hồng trà rất hiệu quả trong việc giảm tích tụ mỡ thừa từ đó giúp giảm cân lành mạnh. Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng đừng quên thêm trà đen vào thực đơn giảm cân nhé! Để tránh nhàm chán thì chỉ cần biến tấu một chút trong cách chế biến, hãm trà. Chỉ cần dùng trà nguyên chất, không pha chế thêm đường hay sữa thì bạn có thể thoải mái sáng tạo.

Các chất chống oxy hóa mạnh có nhiều lợi ích tuyệt vời

Nếu trà xanh chứa nhiều EGCG thì trà đen nổi bật với thành phần theaflavin và thearubigin. Đây là hai chất chống oxy hóa mạnh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Chống lão hóa, làm đẹp da, hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt là khả năng quét sạch các gốc superoxide hiệu quả và tốc độ gấp 10 lần EGCG. Đặc biệt, Theaflavin là thành phần tạo màu đỏ đặc trưng cho hồng trà, cũng là tác nhân tạo bọt kem.

Một số địa chỉ chuyên bán hồng trà (trà đen)

Bạn có thể tìm mua hồng trà tại bất cứ đâu, bao gồm những tiệm tạp hóa, khu chợ gần nhà cho đến những cửa hàng doanh trà – cà phê. Trong các siêu thị, những cửa hàng chuyên bán thực phẩm làm bánh và pha chế đồ uống cũng có nhiều hãng trà đen. 

Còn nhiều cách khác để mua trà đen là lên các sàn thương mại điện tử, cửa hàng Bách hóa Xanh,… Điều quan trọng là phải kiểm tra ngày sản xuất, xem xét chất lượng trà thông qua mắt nhìn và mùi hương.

Giá trà đen trên thị trường dao động trong khoảng 130.000 – 190.000 VNĐ/kg tùy loại. Những sản phẩm cao cấp có thể lên đến 400.000 VNĐ cho 125gr. Còn giá hồng trà túi lọc thì thấp hơn nhiều, chỉ cần bỏ ra khoảng 40.000 – 160.000 VNĐ là mua được hộp 50gr.

Lời kết

Bài viết trên đây vừa cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích xoay quanh loại hồng trà nổi tiếng. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về nguồn gốc của trà đen, phân biệt được các loại trà thường gặp và biết được cách hãm trà chuẩn nhất. Uống hồng trà đúng cách, đúng thời điểm sẽ mang đến rất nhiều công dụng vì thế đừng bỏ qua thức uống tuyệt vời này nhé!

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất